FULLER JET-HOT DOUBLE DOWN KHI HOT-ROD LÀ NGHỆ THUẬT
Tại Mỹ, Bryan Fuller đã được biết đến là một nghệ nhân chế tác, nhà thiết kế, nhân vật truyền hình và tác giả của những cuốn sách hướng dẫn chế tạo xe độ. Tuy nhiên, cuộc đời của anh có lẽ không như hiện nay nếu anh không quyết tâm theo đuổi đam mê. Bryan đã yêu thích xe hơi từ năm học lớp tám khi anh giúp cha làm lại chiếc Ford Mustang 1965.

Ở trường trung học, Bryan đã chế tạo hai chiếc xe cho riêng mình, gồm chiếc Ford Model A 1930 lắp một động cơ Chevy 327 V8. Tại thời điểm đó, anh coi chế tạo xe hơi chỉ là sở thích nhất thời và muốn dự thi vào đại học ngành sinh học với hy vọng trở thành bác sĩ chỉnh hình. Tuy nhiên, cái chết đột ngột của người cha khi Bryan vừa 20 tuổi đã thay đổi tất cả những dự định đó. Bryan đã xác định không lãng phí đời mình để làm những thứ mà anh không thực sự thích thú và thay vào đó, anh biến đam mê thành sự nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp Đại học North Texas, Bryan theo học tiếp tại Viện Kỹ thuật Wyoming, nơi anh đã tích lũy được những kỹ năng nâng cao để trở thành nhà chế tác tài năng như hiện nay. Thực sự bị cuốn hút bởi văn hóa xe hơi của vùng bờ biển phía tây nước Mỹ, sau khi tốt nghiệp, Bryan chuyển tới California và bắt đầu hai năm làm việc tại So-Cal Speed Shop.
Năm 2003, Bryan đã đầu quân cho nhà chế tạo xe độ nổi tiếng Chip Foose. Trong thời gian làm việc với Foose, Fuller đã giúp xưởng này giành giải “Riddler Award for Best Car in Show” tại Detroit Autorama năm 2003 và 2005. Đồng thời, Bryan cũng bắt đầu sự nghiệp truyền hình với sự hiện diện trong 10 tập của show diễn Overhaulin và vài tập Rides.

Năm 2005, Bryan quyết định thành lập một xưởng của riêng mình mang tên Fuller Hot Rod và chuyển về khu vực trung tâm của thành phố Atlanta. Sinh ra ở Jacksonville, Texas, Bryan giữ đúng gốc gác của mình và đặt tên cho tác phẩm đầu tay là Texas. Năm đó, anh tham gia và giành vị trí thứ tư tại cuộc thi AMD World Championship nằm trong hạng mục Freestyle. Sau đó, anh tiếp tục giành giải “GM Design Award” năm 2010 tại triển lãm SEMA với chiếc xe mang tên Impaler và “Birmingham World of Wheels Best in Show” 2003 với chiếc Cadillac độc đáo mang tên “Thundertaker”.

Trong khoảng thời gian này, Bryan tiếp tục nghề truyền hình như người dẫn chính trong gameshow Two Guys Garage và tham gia trực tiếp trong các tập Biker Build-off và Cafe Racer TV. Với gốc tích, đam mê cháy bỏng, không ngạc nhiên khi chiếc Jet-Hot Double Down của Bryan Fuller được giới chuyên môn đánh giá cao đến như vậy. Xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm SEMA 2013 dưới dạng một chiếc roadster bán hoàn thiện với ngoại hình cực ngầu, Jet-Hot Double Down là sản phẩm mà Fuller làm theo đơn đặt hàng của hãng sơn trang trí Jet Hot Coatings. Phải mất hơn một năm sau, Jet-Hot Double Down mới chính thức lăn bánh trên đường và thách thức đối thủ trong các cuộc đua tăng tốc.

Cơ sở của Jet-Hot Double Down là một chiếc Ford 1932. Theo yêu cầu đặt hàng, Jet-Hot Coatings muốn có một chiếc xe demo để trưng bày những loại sơn phủ trang trí của công ty. Với gần 95% các bộ phận của xe được thửa riêng biệt hoặc đến từ thế giới xe đua, Jet-Hot Double Down là một cỗ máy được chế tạo có mục đích rõ ràng và để thực hiện một thứ - vận hành. Chiếc hot-rod mui trần cực kỳ nhanh và mạnh mẽ như một quái thú.

Bryan Fuller và nhóm của anh đã phát triển một bộ khung gầm mà hoàn toàn vừa vặn vào bên trong thân của chiếc Ford 1932. Một trong những thứ đáng chú ý nhất của Jet-Hot Double Down là một phần bộ vi sai được lắp bên ngoài lưới tản nhiệt. Chiếc Ford Roadster 1932 cổ điển dẫn động bốn bánh này có một khối dẫn động độc lập Quickchange của Winter trên trục trước và trục sau để không chỉ vận hành tốt mà còn tạo thêm không gian lắp đặt khối động cơ khổng lồ. Một hộp truyền GM NP 149 bằng magie đặt ở giữa và nó được dẫn động từ một hộp số G-Force 5 cấp.

Toàn bộ sức mạnh của xe đến từ khối động cơ Jon Kaase Boss 9 V8 đã được khoan nòng xi-lanh để tăng dung tích lên 9,6 lít và công suất đạt 825 mã lực. Bên trong khoang động cơ, Bryan Fuller cũng đã cho thấy sự kỳ công trong bố trí các bộ phận từ cụm động cơ, hệ thống treo và bộ vi sai. Hầu như không gian đã được tận dụng tối đa và đạt tới độ tích hợp rất cao theo đúng chuẩn hàng không.
Hệ thống treo được thiết kế theo phong cách xe đua với các tay đòn kép chắc chắn với các lò xo giảm xóc trước và sau của RideTech. Bởi vì hệ thống treo này, bộ tản nhiệt hiệu năng cao của Griffin buộc phải dịch chuyển về phía sau. Phần đầu xe do đó có hai đường hút gió để đưa không khí tới làm mát cho động cơ.
Để đưa toàn bộ công suất 825 mã lực từ động cơ xuống mặt đường, Fuller đã lắp những bộ vành hợp kim nhôm Real Racing với đai ốc hãm đặc biệt, đi kèm bộ lốp xe đua rộng tới 14 inch do hãng Goodyear chế tạo từ cao su thiên nhiên.
Jet-Hot đã khẳng định rằng chiếc xe mà họ đặt hàng có thể tự tin thi đấu trong giải đua tăng tốc drag, vượt địa hình, đua trên đường nhựa cũng như không hề thua kém khi thử sức tại cánh đồng muối Bonneville. Jet-Hot Double Down chắc chắn là một trong những chiếc xe khác biệt trong thế giới hot-rod, nhất là khi nó gắn liền với tên tuổi của Bryan Fuller. Không ngạc nhiên khi nó được dân chơi hot-rod ca ngợi và ao ước sở hữu.
Chưa có bình luận.